Phân Tích Tin Tức Thị Trường Ngày 22/7/2019

Một Số Tin Tức Đáng Chú Ý Trong Ngày

Tin Kinh Tế

Trong tuần này chúng ta có không nhiều các tin kinh tế của các đồng tiền chính. Đáng chú ý nhất là tin ECB quyết định lãi suất, Đơn đặt hàng hóa lâu bền của Mỹ, và tổng sản phẩm quốc nội GDP quý 2 của Mỹ

image

Các Thông Tin Khác

  • Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa hạ nhiệt đáng kể, Nhật – Hàn đã khởi động cuộc chiến thương mại mới. Mỹ và Trung Quốc có cuộc điện đàm liên quan đến thương mại vào thứ 5 tuần qua. Quan chức Mỹ cho biết sẽ sớm có cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên, đồng thời Tổng thống Donald Trump cũng nhận định kinh tế Trung Quốc giảm tốc có thể giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán.
  • Nới lỏng chính sách tiền tệ có thể trở thành xu hướng chung cho các NHTW. Chủ tịch Fed chi nhanh New York cho biết các quan chức không thể ngồi đợi suy giảm kinh tế trở thành hiện thực. Thị trường xem đây là tín hiệu Fed có thể hạ lãi suất trong tháng 7.
  • Tại châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản bước vào cuộc chiến thương mại khi phía Tokyo thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các loại vật liệu công nghệ cao cho Seul. Nhật Bản cũng đe dọa gạch tên Hàn Quốc khỏi các đối tác xuất khẩu an toàn, dấy lên nguy cơ xáo trộn chuối cung ứng quốc tế.
  • Hãng Reuters dự báo khả năng NHTW châu Âu ECB hạ lãi suất tiền gửi trong tháng 7 lên tới 90% và khả năng tái khởi động QE là 100%, nhằm hỗ trợ kinh tế phát triển và lạm phát đạt ngưỡng mục tiêu 2,0%.
  • NHTW Hàn Quốc BOK tuần vừa qua bất ngờ hạ lãi suất chính sách 0,25 đpt xuống còn 1,50% do lo ngại những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại với Nhật Bản. BOK cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP Hàn Quốc năm 2019 còn 2,2%, giảm 0,3 đpt so với lần dự báo trước.

Vàng Thế Giới

  • Tuần qua Vàng TG biến động rất mạnh trong biên độ $50 ( $1211 - $241), đà tăng của Vàng TG tăng hồi phục lên $1452 sau khi sụt giảm về $1400. Cụ thể là Trong tuần qua, sau khi mở cửa ở mức 1.415USD/oz, giá vàng đã giảm xuống 1.400USD/oz, nhưng sau đó lại tăng vọt lên tới mức 1.452USD/oz, rồi lại giảm mạnh xuống mức 1.420USD/oz và đóng cửa ở mức 1.425USD/oz.Giá vàng giảm mạnh trong tuần này chủ yếu là do USD bật tăng sau khi Chủ tịch FED Powell cho biết kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ổn định và cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ.
  • Trong khi đó, việc FED có cắt giảm lãi suất cơ bản hay không sẽ tiếp tục tác động đến giá vàng trong tuần tới. Một số chuyên gia vẫn cho rằng, thị trường lao động Mỹ vẫn ổn định, tỷ lệ thất nghiệp thấp, cộng với niềm tin và chi tiêu tiêu dùng vẫn tích cực (được thể hiện qua số liệu bán lẻ công bố tuần qua tăng 0,4% trong tháng 6), có thể sẽ khiến FED cân nhắc chưa cắt giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 30-31/7 tới.
  • Tuy nhiên, nhưng số liệu nói trên chưa quan trọng bằng GDP quý 2/2019 của Mỹ được công bố vào ngày 26/7 tới, dự kiến chỉ tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2018 (GDP quý 1 đạt mức 3,1%). Nếu GDP quý 2 giảm mạnh như dự kiến, hoặc thấp hơn, thì FED có thể sẽ khó cưỡng lại được việc cắt giảm lãi suất cơ bản vào cuối tháng này. Ngược lại, GDP quý 2 tăng cao hơn nhiều so với dự kiến, thì chắc chắn FED sẽ chưa cắt giảm lãi suất.
  • Theo kết quả khảo sát của CME Fedwatch đến cuối tuần này, khả năng FED cắt giảm 25 điểm lãi suất cơ bản đã tăng lên mức 77,5%, so với mức khoảng 68% vào giữa tuần. Trong khi đó, khả năng cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất lại giảm xuống mức 22,5%.
  • Ông Ross Strachan, chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn Capital Economics cho rằng, kỳ vọng của thị trường về việc FED cắt giảm lãi suất cơ bản đã và đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng. Tuy nhiên, kỳ vọng này đã phản ánh khá nhiều vào đà tăng giá vàng trong thời gian qua, nên nếu FED chỉ cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất vào cuộc họp cuối tháng này, hoặc trì hoãn giảm lãi suất, thì có thể sẽ gia tăng áp lực chốt lời vàng ngắn hạn.
  • Ngoài các thông tin cơ bản có tác động đến giá vàng thế giới trong tuần này thì chúng ta cũng nên tham khảo một số động thái của SPDR trong tuần trước. Vào ngày thứ sáu tuần trước, SPDR Gold Trust mua 5.87 tấn vàng. Giá vàng tăng 29.35 USD/oz so với ngày hôm trước (theo ghi nhận của SPDRGold Trust). Từ ngày 15/07 đến ngày 19/07, SPDR Gold Trust đã mua 19.95 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ tăng 2.50% so với tuần trước đó. Mức nắm giữ hiện nay của quỹ này là 820.49 tấn. Giá vàng đóng cửa phiên hôm 19/07 là 1439.70 USD/oz, tăng 32.10 USD/oz so với tuần trước đó (theo ghi nhận của SPDR Gold Trust). Có thể SPDR cũng nhận thấy và kì vọng vào việc FED sẽ cắt giảm lãi suất vào kì họp cuối tháng 7 này, cộng với nền kinh tế thế giới đang tỏ ra bất ổn thì việc trú ẩn dòng vốn ở vàng là lựa chọn ưu tiên.

Một Số Cặp Tiền Đáng Chú Ý Trong Ngày

Trước đó chúng ta nên lưu ý đến chỉ số USD Index. Hiện tại ở khung thời gian ngày DXY vẫn chưa có xu hướng rõ ràng, giá đã 1 lần False Break (xuống) với đường Trendlind tăng dài hạn và đang phản ứng, bám sát Trendline này tại khu vực 96.7 - 97.5 điểm. Cùng với đó chỉ báo RSI cùng liên tục Sideway tại vùng 50. Có thể kết quả từ cuộc họp của Fed vào cuối tháng này sẽ phát đi tín hiệu rõ ràng hơn cho DXY trong thời gian tới.

image

Aud/Usd

Có thể nói với cặp tỉ giá Aud/Usd này gần như xư hướng tăng đang bắt đầu hình thành. Chúng ta có một vài dữ liệu đáng chú ý như:

  1. Ở biểu đồ W, giá đang phản ứng vùng đáy thấp nhất từ năm 2016 đến nay (nếu không tính quả Flash Crash đầu năm 2019)
  2. Ở khung Daily chúng ta rất dễ nhận thấy cấu trúc thị trường hiện tại đang là đáy sau cao hơn đáy trước, đỉnh sau cao hơn đỉnh trước.
  3. H4: Giá đã phá qua đỉnh trước đó tại vùng 0.704 ; nơi mà trước đó đã nhiều lần giá phản ứng và bật xuống.

image

Có 2 vùng giá quan trọng mà chúng ta có thể kì vọng để mở vị thế BUY:

  • Mức giá hiện tại 0.704. Giá đã Breaout lên và quay lại kiểm tra vùng này 1 lần nữa. Chúng ta có thể chờ đợi tín hiệu nến ở khu vực quan trọng này để mở vị thế BUY.
  • Mức giá 0.7 . Có thể nói đây là vùng giá rất quan trọng, là nơi hợp lưu của khá nhiều đỉnh, đáy trong quá khứ và cũng là khu vực vùng 50 của Fibo thoái lui. Vẫn nên chờ đợi 1 dấu hiệu rõ ràng từ thị trường nếu như giá quay về lại khu vực này.

Eur/Usd

Vào tuần trước chúng tôi có đưa ra kịch bản cho cặp tỉ giá này, những giá không Breakout qua đỉnh của trước đó ở khung thời gian H4. Hiện tại giá vẫn đang Sideway trong vùng 1.12 - 1.128.

image

Chúng ta có thể chờ đợi dấu hiện từ thị trường ở tại khu vực sát đường Trendline - và cũng là khu vực đáy cũ trước đó để mở vị thế BUY với tỉ lệ R:R khá tốt. Mục tiêu chúng tôi kì vọng giá sẽ tiếp cận đến khu vực đỉnh cũ trước đó (1.128). Xa hơn (nếu Breakout đỉnh) có thể giá sẽ tiến đến khu vực 1.141
Lưu ý: Tất cả mọi giao dịch đều có tỉ lệ rủi ro nhất định. Chúng tôi luôn khuyến cáo các thương nhân nên chờ đợi dấu hiệu rõ ràng từ thị trường trước khi mở một vị thế, để có thể hạn chế rủi ro.

Bài Viết Ngẫu Nhiên