Đô-la Mỹ ổn định; Đô-la Úc tăng nhờ thương mại Mỹ-Trung Quốc có tiến triển

image

Theo Vatsal Srivastava

SINGAPORE (Reuters) - Đồng Đô-la đã giao dịch trong phạm vi hẹp so với các đối thủ của nó vào thứ Hai, vì tâm lý rủi ro vẫn còn mong manh trước những lo ngại tăng cao về việc làm chậm tăng trưởng toàn cầu và chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.

Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ tiến trình đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trong năm mới. Các thị trường thở phào nhẹ nhõm sau một tweet vào hôm Chủ nhật, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã có một đàm phán chi tiết và tốt đẹp với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình và cho rằng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tiến triển tốt.

Đồng Đô-la Úc đã tăng 0,1% lên 0,7049 Đô-la Mỹ. May rủi của nền kinh tế Úc gắn chặt với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

"Tiền tệ beta cao và thị trường mới nổi có thể sẽ sôi động hơn nếu chúng ta đạt được thỏa thuận thương mại. Dựa trên tâm lý rủi ro được cải thiện sau thỏa thuận thương mại và một số điểm yếu cơ bản trong nền kinh tế Mỹ, tôi cho rằng phát triển thương mại tích cực sẽ là tiêu cực đối với đồng Đô-la", chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Singapore Sim Moh Siong cho biết.

Hai quốc gia đã trải qua chiến tranh thương mại trong suốt năm 2018, làm rung chuyển thị trường tài chính thế giới khi dòng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ Đô-la giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị tồn ứ bởi thuế quan

"Cho đến nay các tín hiệu cho thấy sự tích cực... chúng ta có thể thấy một số thỏa thuận vào tháng 2", Sim nói và ông dự đoán thêm rằng áp lực từ thị trường chứng khoán sẽ khiến Trump tiến tới một thỏa thuận đình chiến.

Những lo ngại về thương mại đã làm tổn thương nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay và các nhà phân tích dự đoán lĩnh vực sản xuất của họ sẽ ký hợp đồng lần đầu tiên sau hơn hai năm. Dữ liệu PMI của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được công bố sau đó vào thứ Hai.

Chỉ số Đô-la - thước đo giá trị của nó so với sáu đối thủ chính - đã thấp hơn một chút, đạt 96,35 trong giao dịch sớm ở châu Á.

Đồng tiền của Mỹ đã bị tổn thương trong những tuần gần đây bởi những kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt sớm hơn dự kiến, và việc tăng lãi suất có khả năng gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ. Lợi suất trái phiếu Mỹ giảm cũng đã làm giảm tâm lý nhà đầu tư đối với đồng Đô-la trong những tuần gần đây.

Bất chấp áp lực gần đây, chỉ số đồng Đô-la đã tăng 4,6% trong năm nay chủ yếu do Mỹ là một nền kinh tế mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp giảm và áp lực lương tăng. Những nguyên tắc cơ bản về kinh tế này cho phép Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất bốn lần trong năm 2018, với các nhà phân tích hiện đang mong đợi có thể tăng thêm 1-2 lần nữa nếu đà kinh tế không bị chùn lại.

Đồng Yên đã được giao dịch ở mức 110,34 Yên/Đô-la, thấp hơn một chút so với đồng Đô-la. Đồng Yên an toàn đã tăng 2,8% so với đồng Đô-la trong hai tuần cuối năm khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn của nó do lo ngại tăng trưởng kinh tế chậm lại, căng thẳng thương mại Mỹ và biến động mạnh trong chứng khoán toàn cầu.

Đồng Yên tăng giá bất chấp dữ liệu của Nhật Bản thấp và lãi suất trái phiếu của Nhật Bản giảm lần đầu tiên về khu vực tiêu cực trong hơn một năm, cho thấy mức độ rủi ro cao đã tác động mạnh đến thị trường tài chính vào tháng 12.

Đồng Franc Thụy Sĩ, một đồng tiền an toàn khác, được giao dịch ổn định ở mức 0,9848. Đồng Franc đã tăng so với đồng Đô-la trong hai tuần liên tiếp do xu hướng đầu tư vào tài sản rủi ro thấp trong thị trường tiền tệ.

Đồng Euro được niêm yết ở mức 1,1440 Đô-la, giao dịch không thay đổi so với đồng Đô-la. Mặc dù đồng tiền này đã tăng so với đồng Đô-la trong những tuần gần đây, tăng trưởng kinh tế và lạm phát ở châu Âu vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Đồng Euro được thiết lập mức giảm 4,5% so với đồng Đô-la vào năm 2018.

Ở những nơi khác, đồng bảng Anh đã bị vùi dập trong năm nay do tai ương từ Brexit, đạt 1,2700 Đô-la. Đồng bảng Anh đã mất 6% giá trị so với đồng Đô-la trong năm nay.

Còn ba tháng lại cho đến khi Vương quốc Anh rời Liên minh Châu Âu vào ngày 29 tháng 3, kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May đang được bàn luận sôi nổi.

Bài Viết Ngẫu Nhiên